7 Thực Phẩm Giúp Bạn Hạnh Phúc Hơn, Tin Được Không?

Thức ăn mang lại hạnh phúc, bạn có tin được hay không? Hạnh phúc luôn là đích đến cuối cùng của chúng ta, và ta dành phần lớn thời gian để đi tìm nó. Bạn có thể đi trị liệu, tập thể dục, hoặc thiền, chúng ta đều mong muốn mang bình yên và hạnh phúc đến với cuộc sống của chúng ta.

Thực chất, những thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của chúng ta. Nghiên cứu từ hơn nhiều thập kỷ đã tìm thấy mối liên hệ giữa chất dinh dưỡng và sức khoẻ tâm thần, và có một vài thực phẩm mang lại hạnh phúc với khả năng khiến lượng serotonin ở não tăng cao.

Serotonin, còn được biết với cái tên “hormone hạnh phúc”, là một chất hoá học đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng của bạn. Serotonin thấp có thể dẫn đến cảm xúc không ổn định.

7 thực phẩm mang lại hạnh phúc, theo khoa học

Dưới đây là những thực phẩm mang lại hạnh phúc

1.Chocolate đen

Một nghiên cứu tìm ra rằng chocolate đen có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm trọng. Có 3 thành phần chính của chocolate có liên quan đến cảm giác hạnh phúc: tryptophan, theobromine, và phenylethylalanine.

Tryptophan, amino acid được não sử dụng để sản xuất serotonin. Theobromine là chất kích thích nhẹ có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Trong lúc đó, phenylethylalanine là một loại amino acid khác được cơ thể sử dụng để sản xuất dopamine, hoạt động như một chất chống trầm cảm.

2. Chuối

Nếu như có một thứ được gọi là “thực phẩm cho tâm trạng”, chuối có thể là nó. Nhưng có thể nó sẽ không như bạn nghĩ. Mặc dù chuối chứa serotonin, nhưng nó lại không thể vượt qua hàng rào máu não (hãy nghĩ đến hàng rào máu não như là một bức tường lọc những thứ có thể và không thể đi vào dòng máu của bạn và đi đến não)

Nhưng chuối có thể đóng một vài trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng của bạn một cách gián tiếp. Cơ thể của bạn cần Vitamin B6 để tạo ra serotonin, và chuối rất giàu loại vitamin này. Một trái chuối cỡ vừa chứa 0.4mg vitamin B6, chiếm khoảng 25% lượng vitamin khuyến nghị hằng ngày.

3. Dừa

Nếu như bạn đang cảm thấy buồn man mác và muốn tâm trạng của mình vui hơn, dừa có thể làm được điều đó. Dừa chứa chất béo trung tính chuỗi trung bình, có thể giúp nâng cao năng lượng của bạn. Một nghiên cứu trên động vật vào năm 2017 cho thấy, chất béo trung tính chuỗi trung bình từ sữa dừa có thể làm giảm lo âu. Cần thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu mối liên kết giữa lo lắng và dừa ở con người

4. Cà phê

Điều này có thể là tin vui dành cho những người thích cà phê trên thế giới. Tuy nhiên, bạn đừng nên nghiện cà phê và quá phụ thuộc vào nó, bạn nên tiêu thụ vừa phải. Một kết luận phân tích tổng hợp vào năm 2016 kết luận rằng tiêu thụ cà phê có liên quan đáng kể để việc giảm nguy cơ trầm cảm. Một nghiên cứu nhỏ khác đã tìm ra rằng cà phê có caffein và không caffein đã được chứng minh sẽ cải thiện tâm trạng của bạn so với những người uống giả dược

5. Bơ

Loại trái cây màu xanh này chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm cả choline, mà có thể sẽ dùng để điều chỉnh hệ thần kinh và tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu năm 2020 tìm ra những chất béo tốt trong bơ có liên quan đến việc giảm lo lắng ở phụ nữ. Một lý do khác để tiêu thụ thêm bơ là vì chúng giàu vitamin B, có liên quan đến việc giảm mức độ căng thẳng.

6. Quả mọng đỏ

Bạn có biết rằng tiêu thụ nhiều trái cây cũng khiến đến sức khỏe tinh thần tốt hơn? Một phân tích tổng hợp năm 2016 cho thấy rằng việc ăn trái cây và rau quả có liên quan chặt chẽ đến việc cải thiện tâm trạng. Đặc biệt, các loại quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa, còn được gọi là flavonoid, có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Một nghiên cứu khác trong đó các đối tượng được cho uống nước ép quả việt quất cho thấy kết quả đầy hứa hẹn cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn quả việt quất với tình trạng suy giảm nhận thức chậm hơn có liên quan đến lão hóa.

7. Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm trải qua quá trình lên men như dưa cải bắp, kim chi, kefir, kombucha và sữa chua giúp bạn duy trì đường ruột khỏe mạnh và cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Quá trình lên men tạo ra men vi sinh, từ đó hỗ trợ vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột của bạn. Bây giờ, ruột của bạn có liên quan gì đến tâm trạng của bạn? Nhiều, hơn 90% serotonin do cơ thể bạn sản xuất được tạo ra từ tế bào ruột. Vì vậy, ăn thực phẩm lên men sẽ thúc đẩy sản xuất serotonin tốt hơn.