GRANOLA – MÓN ĂN NHẸ DINH DƯỠNG VÀ LÀNH MẠNH

Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Kelly Ripa cho biết món ăn đầu tiên trong ngày của cô thường là sữa chua và granola. Trong khi đó, nữ diễn viên Jennifer Garner lại vô cùng yêu thích món ăn nhẹ này khi hào hứng chia sẻ công thức granola tự làm của riêng mình. Vậy tại sao granola lại được ưa chuộng đến thế, hãy cùng Proto-col tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Granola là một loại ngũ cốc quen thuộc có mặt trong bữa sáng và các bữa ăn nhẹ lành mạnh. Là món ăn snack khoái khẩu của người Mỹ và các nước phương Tây, granola có thành phần chính là yến mạch nguyên hạt, giúp bổ sung một lượng lớn chất xơ và hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Các thành phần còn lại là các loại hạt và quả hạch như hạnh nhân, óc chó, hạt điều…cung cấp một lượng chất béo lành mạnh cho tim. Ngoài ra, các loại granola hiện nay còn có thêm trái cây sấy khô và mật ong để thỏa mãn sở thích ăn ngọt của người dùng.

VÌ SAO GRANOLA LẠI ĐƯỢC ƯA CHUỘNG? 

Không chỉ thơm ngon và hấp dẫn, granola còn sở hữu nhiều lợi ích khiến không chỉ các tín đồ eat clean mà còn có cả rất nhiều người dùng khác lựa chọn đưa vào thực đơn dinh dưỡng. Cùng Proto-col điểm qua các lý do khiến granola được yêu thích đến vậy nhé.

GỌN NHẸ VÀ TIỆN DỤNG

Granola gần như là sự lựa chọn số một của những người yêu thích hình thức đi bộ đường dài và du lịch bụi (phượt). Trong cuộc sống thường ngày, granola cũng dần được ưa chuộng bởi đặc tính dễ bảo quản cùng khả năng cung cấp lượng protein dồi dào. Món ăn nhẹ này còn được sản xuất và chế biến dưới dạng các thanh ngũ cốc giúp dễ dàng đóng gói và chia khẩu phần ăn.

granola món ăn dinh dưỡng lành mạnhCác thanh granola được yêu thích vì sự tiện dụng và phù hợp cho nhu cầu chia nhỏ khẩu phần dinh dưỡng. Ảnh: Instagram @divine.healthykitchen.

GRANOLA TỐT CHO SẮC VÓC

Trong granola có chứa rất nhiều protein và chất xơ, có thể tác động đến việc kiểm soát các cơn thèm ăn của cơ thể vì giúp tạo cảm giác no. Hơn nữa, yến mạch và các loại hạt còn làm tăng thời gian tiêu hóa nên giúp chúng ta no lâu hơn. Nhờ đó, granola rất tốt với những ai đang cố gắng hạn chế ăn vặt và điều chỉnh cân nặng.

Ngoài tác dụng nói trên, các chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết: nhờ vào các vi chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, vitamin D và kẽm, granola còn giúp chúng ta sở hữu làn da và mái tóc khỏe đẹp tự nhiên.

món ăn nhẹ lành mạnh granolaGranola cũng là món ăn nhẹ lành mạnh khoái khẩu của các huấn luyện viên thể hình nổi tiếng như Pamela Reif. Ảnh: Instagram @pamela_rf.

NGƯỜI BẠN CỦA SỨC KHỎE

Một lý do khiến granola được ưa chuộng rộng rãi là từ những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe mà thực phẩm này mang lại.

  • Cải thiện huyết áp: các thành phần giàu chất xơ như yến mạch và hạt lanh được chứng minh là có công dụng giảm huyết áp hiệu quả
  • Giảm mức cholesterol: yến mạch là nguồn cung cấp beta glucan, có tác động hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol, giảm nguy cơ gây bệnh tim
  • Giảm lượng đường trong máu: các loại trái cây sấy khô và ngũ cốc nguyên hạt có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người béo phì hoặc tiền tiểu đường
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột nhờ kết quả gia tăng lượng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh
  • Cung cấp lượng lớn chất chống ôxy hóa như axit gallic, quercetin, selen và vitamin E

món ăn nhẹ lành mạnh tốt cho sức khỏe và vóc dángKhông chỉ tốt cho vóc dáng, granola còn đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe. Ảnh: Instagram @haileybieber.

NHỮNG ĐIÊU CẦN LƯU Ý 

Ngoài những lợi ích tích cực về sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra thêm một số lưu ý về món ăn nhẹ này. Mặc dù sở hữu các thành phần tốt cho sức khỏe, song hiện nay trên thị trường, các loại granola lại được thêm đường và chất tạo ngọt để tạo độ thơm ngon. Điều này có thể mang đến những ảnh hưởng xấu với sức khỏe và cân nặng vì lượng đường và chất béo gia tăng trong sản phẩm.

Họ cũng cho biết thêm một sai lầm phổ biến khác mà người dùng dễ mắc phải đó là không kiểm soát khẩu phần ăn. Vì có hương vị thơm ngon và hấp dẫn, chúng ta thường cho granola vào đầy bát, do đó lượng calo dư thừa sẽ gây tăng cân đáng kể. Lượng khẩu phần được khuyến nghị là 40-50gr, tương đương với 3 thìa ăn.

món ăn sáng gọn nhẹ no lâu granola Tốt hơn hết, bạn nên thêm một ít sữa chua Hy Lạp và trái cây để tạo ra một bữa ăn cân bằng mà không cần ăn quá nhiều. Ảnh: Instagram @kozyparis.

HƯỚNG DẪN CHỌN MUA GRANOLA 

Để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, việc xem xét kỹ bảng thành phần là vô cùng quan trọng. Lưu ý về thứ tự xuất hiện để tránh các sản phẩm liệt kê đường và chất tạo ngọt tự nhiên (như mật ong) trong vài thành phần đầu tiên. Thay vào đó, hãy lựa chọn các sản phẩm có thành phần bắt đầu với thực phẩm toàn phần (yến mạch, các loại hạt, trái cây khô).

Cuối cùng, để đảm bảo hơn về sức khỏe, bạn có thể tự làm granola tại nhà để kiểm soát được thành phần, khẩu phần phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng của chính mình.

Theo: ELLE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.