ĐƯỜNG VÀ SỮA CÓ HẠI CHO DA CỦA BẠN KHÔNG?

Với mong muốn có một làn da trắng sáng sáng, nhiều người đã chuyển sang chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tránh đồ ngọt, bơ sữa hoặc caffeine. Nhưng có bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống này sẽ tàn phá làn da của bạn. Vậy thực chất đường và sữa có hại gì cho da hay không?

Cheryl Karcher, bác sĩ da liễu ở New York, người từng là chuyên gia dinh dưỡng trước khi trở thành bác sĩ, cho biết “làn da phản ánh sức khỏe toàn thân của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh giữ cho bên trong cơ thể khỏe mạnh và vẻ đẹp bên ngoài của bạn được bộc lộ. Ngược lại, chế độ ăn uống thiếu chất sẽ thể hiện trên làn da của bạn. Vậy những thực phẩm nào sẽ gây hại cho làn da của bạn?

1. Thực phẩm chứa nhiều đường

Một cách tốt để cải thiện sức khỏe làn da là bạn nên thực hiện ăn uống theo cách giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Một số loại thực phẩm khiến lượng đường trong máu của bạn nhanh chóng tăng cao. Điều này kích hoạt cơ thể tạo ra một lượng hormone insulin để giúp các tế bào hấp thụ đường.

Treloar, đồng tác giả của The Clear Skin Diet, cho biết: Nếu suốt ngày, bạn “ăn một cái bánh quy, một thanh socola, và bạn thường xuyên uống một đồ uống có đường thì bạn đang đẩy lượng đường trong máu lên cao nhanh chóng và cơ thể sẽ sản sinh nhiều insulin hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng insulin có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xuất hiện mụn trứng cá. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn theo chế độ ăn đặc biệt có lượng đường huyết thấp thì mụn trứng cá thuyên giảm, da mặt được cải thiện. Tuy nhiên cũng có một số nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ giữa mụn trứng cá, mức insulin và các phép đo tải lượng đường huyết. Vì vậy, cần có các nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Để giữ lượng đường trong máu ổn định, cũng như có tác dụng chống lại chứng viêm và tổn thương oxy hóa có thể liên quan đến các vấn đề về da thì bạn có thể tham khảo chế độ ăn sau đây:

  • Tập trung vào các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp, điều này làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng lên ít hơn, trái ngược với mức tăng nhanh hơn từ các loại thực phẩm có chỉ số GI cao. Việc xác định thực phẩm GI thấp và cao có thể mất một thời gian.
  • Thường xuyên ăn nhiều bữa nhỏ: Cứ hai tiếng rưỡi đến ba tiếng ăn một lần sẽ giúp giữ lượng đường trong máu và lượng insulin ổn định hơn.
  • Ăn nhiều rau: Bạn nên ăn 10 phần rau củ mỗi ngày, đồng thời chọn các loại rau có nhiều màu sắc sáng và đậm. Những chất này sẽ cung cấp nhiều chất chống oxy hóa làm giảm tổn thương và viêm nhiễm do các gốc tự do (hoặc “oxy hóa”) gây ra. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh loại rau củ có GI cao.

 

Mụn trứng cá
Ăn nhiều đường có thể bạn dễ bị mụn trứng cá

2.Sữa và làn da

Không có mối liên hệ chắc chắn giữa sữa và mụn trứng cá, nhưng có những giả thuyết về nó. Trong một bài báo viết cho một tạp chí y khoa vào năm 2008, F. William Danby, MD, một chuyên gia về da liễu đã giải thích mối liên hệ giữa sữa và làn da. Sữa có chứa các thành phần liên quan đến hormone testosterone có thể kích thích các tuyến dầu trên da, tạo tiền đề cho mụn trứng cá.

Karcher nói: “Có những bệnh nhân của tôi nói rằng khi họ ngừng dùng sữa thì tình trạng mụn trứng cá của họ thuyên giảm. Bạn cũng có thể có một chế độ ăn uống hoàn toàn lành mạnh mà không cần sữa. Nếu bệnh nhân cảm thấy họ có thể loại bỏ sữa ra khỏi khẩu phần ăn thì họ có thể thử, miễn là họ được theo dõi khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo rằng họ đang có một chế độ ăn uống cân bằng. ”

Carmina McGee, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Trong thực hành chăm sóc da, tôi thường khuyên mọi người thử không sử dụng các sản phẩm từ sữa, việc này đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn đối với làn da của họ.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sữa và mụn trứng cá nhưng chúng không chỉ ra nguyên nhân và kết quả cũng như không chứng minh rằng sữa gây ra mụn trứng cá. Những hiệu quả trên làn da ở những người đã bỏ sữa cũng không có nghĩa là điều đó cũng đúng với bạn.

Sữa là nguồn cung cấp Canxi và vitamin D quan trọng cho xương, khớp. Vì vậy, nếu bạn cắt giảm sữa trong chế độ ăn, hãy làm một cách cẩn thận.

Nếu bạn thấy da sạch, sáng hơn sau khi ngưng sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa, hãy xem xét liệu bạn có thể dùng một chút sữa mà không nổi mụn hay không. Một số người có thể uống một lượng nhỏ sữa và không bị mụn. Hoặc bạn hãy thử các loại sữa khác nhau, ví dụ như sữa chua không đường từ bò hoặc sữa từ động vật khác như dê, có thể dễ dung nạp hơn cho làn da của bạn.

sữa tách béo, phô mai và sữa chua cung cấp rất nhiều protein lành mạnh
Sử dụng sữa không đường hoặc tách béo để có làn da đẹp hơn

Ngoài ra, bạn cũng nên thay thế lượng canxi mà bạn thường nhận được từ sữa bằng cách ăn các loại thực phẩm khác như rau lá xanh giàu canxi như cải xoăn, cải xanh và cá mòi.

Nếu lạm dụng đường, sữa và đồ ngọt không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì thế bạn nên thực hiện và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với các loại rau xanh và trái cây để cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất, bảo vệ da luôn được khỏe mạnh, chống các tác nhân gây hại cho da.

Nguồn: Vinmec

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *