ĐI TÌM LỜI GIẢI CHO VẤN ĐỀ THỨC KHUYA CÓ RỤNG TÓC KHÔNG

Tất cả chúng ta đều biết rằng giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nhưng không phải ai cũng hiểu được rằng nó cũng ảnh hưởng tới mái tóc. Nhiều người thắc mắc thức khuya có rụng tóc không. Để tránh được việc tóc rụng như lá mùa thu, hãy tìm hiểu vấn đề này trong bài viết của Proto-col.

Vai trò của giấc ngủ đối với mái tóc

woman sitting beside table using laptopẢnh: Unsplash

Muốn biết thức khuya có rụng tóc không, chúng ta cần hiểu giấc ngủ có vai trò như thế nào đối với sức khỏe mái tóc. Khoa học đã chứng minh có một giấc ngủ chất lượng, đủ giấc không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn tốt cho tóc.

Cụ thể, vai trò của giấc ngủ đối với mái tóc gồm có:

1. Cho tóc thời gian phục hồi

Ngủ là quá trình mọi cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi và thiết lập lại để chuẩn bị cho một ngày mới. Tóc cũng vậy. Giấc ngủ đảm bảo cho tóc có thời gian phục hồi trước những tác động của môi trường, khói bụi, hóa chất.

2. Đảm bảo cho mái tóc khỏe mạnh

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khẳng định rằng giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến tóc. Cụ thể, nếu bạn có một giấc ngủ ngon, sẽ giúp phục hồi và tổng hợp đầy đủ protein cho tóc. Ngủ ngon sẽ giải phóng các enzyme cũng như hormone tăng trưởng cần thiết để đảm bảo tóc khỏe mạnh.

ngủ sớm đảm bảo cho mái tóc khỏe mạnhẢnh: Bazaar

3. Kích thích mọc tóc

Khi ngủ cơ thể con người sản xuất hormone melatonin. Các nhà nghiên cứu đã khẳng định đây là hormone quan trọng có tác dụng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ và kích thích mọc tóc, tăng sự phát triển của tóc.

Bên cạnh đó, cơ thể cũng trải qua nhiều chu kỳ trong khi ngủ, thúc đẩy hoạt động của tế bào gốc tạo ra các tế bào biểu mô cho sự phát triển của tóc. Vậy nên, chúng ta sẽ có mái tóc chắc khỏe, dài và dày hơn nếu có giấc ngủ chất lượng.

Vì những lý do đó, giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, làn da mà còn rất quan trọng để mang lại mái tóc dài, dày và khỏe mạnh.

Thức khuya nhiều có rụng tóc không?

Woman Wearing White Long-sleeved ShirtẢnh: Pexels

Giấc ngủ rất quan trọng với tóc, vậy thức khuya nhiều có bị rụng tóc không? Xã hội ngày càng phát triển thì hiện tượng thức khuya, ngủ muộn – dậy muộn lại càng nhiều.

Không ít người “cú đêm” để làm việc, chơi game hoặc chém gió với bạn bè. Thức khuya không chỉ làm mắt có quầng thâm, nổi mụn mà còn là nguyên nhân chủ yếu gây rụng tóc.

Nhiều người phân vân thức khuya có gây rụng tóc không? Theo Tạp chí Bệnh học Hoa Kỳ, có hai lý do khiến việc đi ngủ muộn hoặc ngủ không đủ giấc sẽ làm cho mái tóc yếu và thường xuyên gãy rụng:

1. Giấc ngủ ảnh hưởng tới nội tiết tố tự nhiên của cơ thể

woman laying on bedẢnh: Unsplash

Hormone melatonin được cơ thể sản xuất khi ngủ, tăng khi trời tối và giảm dần khi trời sáng. Vì thế việc bạn thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể giảm lượng melatonin.

Thức khuya có rụng tóc không? Melatonin không chỉ là hormone liên quan trực tiếp tới giấc ngủ mà còn điều chỉnh hoạt động của các nội tiết tố khác như estrogen và prolactin. Đây đều là những loại nội tiết quan trọng trong cơ thể ảnh hưởng tới việc rụng tóc, mọc tóc hoặc sự phát triển của tóc.

Hormone melatonin cũng bảo vệ các nang tóc khỏi sự tấn công của gốc tự do. Do đó thiếu hụt loại hormone này khiến tóc yếu, dễ rụng hơn.

2. Thức khuya có rụng tóc không? Thức khuya, thiếu ngủ gây căng thẳng

Thức khuya, thiếu ngủ gây căng thẳngẢnh: Bazaar

Chắc hẳn nhiều người biết rằng thiếu ngủ, đi ngủ muộn là nguyên nhân gây căng thẳng, mệt mỏi hàng đầu. Nếu bạn muốn có một cơ thể minh mẫn, khỏe mạnh thì cần đi ngủ sớm và dậy sớm. Thế nhưng, thường xuyên thức khuya sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể căng thẳng.

Phản ứng căng thẳng tâm lý đã được chứng minh là dẫn đến rụng tóc. Các nhà khoa học gọi đây là hiện tượng telogen effluvium – một loại rụng tóc đột ngột do sốc về tinh thần hoặc thể chất, như một sự kiện đau thương, giai đoạn căng thẳng tột độ hoặc một căn bệnh nghiêm trọng.

Nguyên nhân của tình trạng rụng tóc này là do khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng sẽ khiến các nang tóc rơi vào trạng thái nghỉ ngơi sớm. Kéo theo đó là thời gian rụng sớm hơn bình thường.

Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng các nang tóc và chu kỳ phát triển của tóc bị tác động đáng kể bởi căng thẳng, có thể dẫn đến sự phát triển không khỏe mạnh của tóc và rụng tóc.

Thức khuya có bị rụng tóc không? Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều vấn đề trong cơ thể và thậm chí có thể gây ra các vấn đề di truyền nghiêm trọng, trong đó liên quan tới tóc.

Tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ đối với cơ thể rất dễ ảnh hưởng đến quá trình mọc tóc, gây tình trạng rụng tóc, mỏng tóc.

Vậy thì tới đây chắc hẳn bạn không còn phải phân vân ngủ muộn có bị rụng tóc không hoặc thức khuya có rụng tóc không. Ngủ không đủ giấc, thức khuya hoặc ngủ muộn đều là những yếu tố đã được chứng minh là dẫn đến tình trạng rụng tóc và tóc mỏng.

Rụng tóc do thức khuya có cần phải lo lắng?

Rụng tóc do thức khuya có cần phải lo lắngẢnh: Bazaar

Ngủ luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc. Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng tóc thưa và rụng nhiều do phải thức khuya thường xuyên thì nên làm như thế nào?

Để hạn chế rụng tóc, điều đầu tiên bạn cần làm là thiết lập lại đồng hồ sinh học của mình bằng cách đi ngủ đúng giờ, ngủ sớm. Điều này sẽ điều chỉnh sự gia tăng chu kỳ phát triển của tóc, kích thích mọc tóc và mang lại mái tóc khỏe mạnh hơn.

Với tình trạng tóc rụng do ảnh hưởng của việc thiếu ngủ, ngủ muộn thì bạn không cần phải lo lắng. Các nhà khoa học khẳng định rằng việc thức khuya, tham công tiếc việc dẫn tới rụng tóc không phải là tình trạng vĩnh viễn mà có thể khắc phục được.

Khi bạn thiết lập lại giấc ngủ của mình, sau một thời gian, cơ thể sẽ khôi phục được mức cortisol về mức bình thường, thoát khỏi chế độ sinh tồn. Các chức năng cơ thể bình thường cũng như chu kỳ phát triển của tóc sẽ trở lại.

Bên cạnh việc ngủ đủ giấc, hãy tạo tinh thần thoải mái, tránh xa stress. Khi bạn cải thiện được hai vấn đề này, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi theo hướng tích cực và từ đó quá trình rụng tóc sẽ chậm lại.

Cách để có giấc ngủ ngon

Close-Up Photography of Woman SleepingẢnh: Pexels

Ngủ ngon và sâu giấc là cách đơn giản để cơ thể khỏe mạnh, da và tóc đẹp. Thức khuya, thiếu ngủ không chỉ khiến tóc rụng mà còn là nguyên nhân làm da đầu tiết dầu nhiều hơn. Cho nên hãy luôn đảm bảo cơ thể có giấc ngủ chất lượng, bằng cách:

• Duy trì nhiệt độ phòng mát mẻ, không quá nóng và cũng không quá lạnh.

• Không sử dụng điện thoại ít nhất một giờ trước khi ngủ.

• Đảm bảo phòng ngủ tối, không để ánh sáng bên ngoài lọt vào. Không bật đèn sáng khiến cơ thể khó ngủ.

• Không ngủ trưa lâu hơn 30 phút trong ngày.

• Tìm chiếc niệm phù hợp với bạn, khiến cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất.

• Cố gắng tuân thủ thời gian đi ngủ và thức dậy nhất quán để cơ thể quen với nhịp sinh học.

• Tắt wifi cũng như các thiết bị điện tử khác (nếu có) trong phòng ngủ.

Proto-col đã giải đáp thắc mắc thức khuya có rụng tóc không. Bên cạnh các yếu tố như di truyền, suy dinh dưỡng, tác động của các loại thuốc hoặc hóa chất thì thức khuya, thiếu ngủ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây rụng tóc. Cho nên hãy đi ngủ sớm để có mái tóc dày khỏe mạnh bạn nhé!

Theo: BAZAAR

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.