Những “Cơn Nghiện” Tốt Cho Sức Khoẻ Là Gì?

Cụm từ ” cơn nghiện” thường để chỉ những điều không tốt. Thông thường, đây là từ dùng để ám chỉ những hành động được cho là quá mắc hoặc không kiểm soát được. Tuy nhiên, có những thứ bạn có thể làm thường xuyên và rất tốt cho bạn. Dù mọi thứ đều sẽ trở nên quá mức nếu bạn lạm dụng nó, có những cơn nghiện tốt cho sức khoẻ mà bạn sẽ có thể muốn duy trì lâu dài.

Đôi lúc, những cơn nghiện tốt như đến phòng tập gym, cũng có thể thành vấn đề. Ví dụ, nếu một người hầu như lúc nào cũng đến phòng gym và tập ở cường độ nặng liên tục có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khoẻ. Nghiện workout có thể gây tổn hại đến cơ thể. Điều này cũng sẽ áp dụng với những thói quen ăn uống lành mạnh lại trở nên cực đoan.

Vậy thì những “cơn nghiện” tốt cho sức khoẻ là gì?

Có những điều bạn có thể làm, với mức độ hoặc liều lượng hợp lý, đã được chứng minh là tốt cho sức khoẻ. Hãy cùng LCUK xem một vài thói quen mà bạn nên tập trung vào.

1: Uống đủ nước

Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể là một việc rất quan trọng đối với mỗi người. Uống đủ nước thường xuyên sẽ giúp cơ thể khuyến khích cơ thể hoạt động bình thường. Nó cũng có thể giúp kiểm soát các cơn thèm ăn. Thêm vào đó, cơ thể sẽ có thể đào thải tốt hơn khi uống đủ nước và giúp bạn có một hệ trao đổi chất tốt hơn, thứ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ và sử dụng thức ăn tiêu thụ tốt hơn.

2: Cười

Thật ra, không có giới hạn nào đặt ra đối với việc bạn cười (trừ khi việc đó ảnh hưởng đến nhiều người khác). Hành động cười là một thói quen đơn giản thường ngày rất quan trọng. Khi cười, cơ thể sẽ giải phóng endorphins, hoặc hormones tích cực, vào máu. Điều này sẽ vừa giúp giảm mức độ stress vừa ủng hộ hệ miễn dịch của bạn. Cười cũng giúp hỗ trợ một giấc ngủ ngon.

3: Ngủ

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng với cơ thể và não bộ. Ngủ có chức năng phục hồi, có nghĩa rằng nó sẽ giúp cơ thể phục hồi và giải quyết các vấn đề mà bạn gặp phải sau 1 ngày dài. Với cuộc sống bận rộng hiện nay, nhiều ngiều không ngủ đủ giấc vào ban đêm. Các bác sĩ và chuyên gia khuyên bạn nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn không ngủ đủ, bạn có thể đưa cơ thể vào trạng thái thiếu ngủ. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng, phục hồi sau khi bệnh, tăng khả năng tập trung, và giảm stress.

4: Tập thể dục

Như đã nói, việc tập luyện quá nhiều có thể là một vấn đề, nhưng hãy nhìn vào mặt tích cực của nó. Thay vì tốn nhiều tiếng ở phòng gym, hãy dành thời gian để đi bộ ở ngoài hay tập luyện với huấn luyện viên để đảm bảo rằng bạn không tập quá nhiều và quá sức. Bạn cũng nên có một thói quen nhất định, như là tập thể dục vào buổi sáng chẳng hạn. Hãy tránh tập những bài tập cường độ thấp và không làm căng cơ bạn, như yoga.

Việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn có nhiều lợi ích – giảm stress, dễ ngủ hơn, giảm cân và các vấn đề sức khoẻ khác. Mấu chốt ở đây chính là thói quen và tập thể dục thường xuyên, như chỉ 30 phút mỗi ngày, có thể phục hồi tình trạng sức khoẻ của bạn, bao gồm cả tinh thần.

5: Mở lòng và chia sẻ

con-nghien-tot-cho-suc-khoe-thoi-quen

Một thói quen tích cực và tốt cho sức khoẻ khác đó chính là mở lòng hơn với suy nghĩ, cảm xúc, và nhu cầu của bản thân. Nhiều người có xu hướng khép mình và tự chịu đựng khó khăn. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của bạn, và dần dần, nó có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Có một người để trò chuyện, cười, chia sẻ hay thậm chí là khóc cùng bạn là một điều rất quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống.

6: Chế độ ăn lành mạnh

Ăn uống lành mạnh là một cách để cải thiện sức khoẻ. Điều này giúp cơ thể bạn có được loại chất dinh dưỡng cần thiết để khoẻ mạnh. Điều này bao gồm giúp hỗ trợ hệ trao đổi chất làm việc tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ béo phì và cao huyết áp, và hỗ trợ hệ miễn dịch. Một chế độ ăn lành mạnh đối với hầu hết mọi người bao gồm các chất vitamin và chất khoáng đa dạng từ trái cây và rau củ quả. Điều này có nghĩa rằng chế độ ăn sẽ giảm lượng đường và thực phẩm đã qua chế biến.

7: Giao tiếp với xã hội

Cho dù việc dành thời gian ở nhà, xem TV, có vẻ là dễ dàng và thư giãn, việc ra ngoài và giao tiếp ngoài xã hội cũng rất quan trọng cho sức khoẻ não bộ. Trong lúc bạn muốn hình thành những thói quen lành mạnh, hãy cố tham gia các hoạt động ngoại khoá và giao tiếp thêm với nhiều người. Việc có đời sống xã hội tốt có thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều này có thể giúp giảm thiểu nguy cơ trầm cảm, vấn đề sức khoẻ, và các vấn đề tâm thần. Xã giao cũng có thể giúp bạn có sống lâu hơn và sức khoẻ não bộ tốt hơn khi bạn già đi.