CHỢP MẮT BAO LÂU ĐỂ ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CHO CƠ THỂ?

Có nhiều lý do chính đáng để thực hiện một giấc ngủ trưa. Một số người có những giấc ngủ ngắn vào ban ngày để bù đắp cho giấc ngủ không đủ đêm qua. Không ít người cần những giấc ngủ ngắn trong ngày để chuẩn bị cho ca trực qua đêm. Với một người có chu kỳ sinh hoạt bình thường, giấc ngủ ngắn vào ban ngày đem lại tỉnh táo cho cơ thể và không ảnh hưởng đến giấc ngủ chính vào ban đêm.

Woman Sleeping On Sofa With Throw PillowsẢnh: Pexels

Thế nào là một giấc ngủ ngắn?

Một số chuyên gia nói rằng giấc ngủ ngắn nên… ngắn, không quá 30 phút. Thời lượng tốt nhất là 20 phút. Nếu ngủ dài hơn, cơ thể sẽ bước vào giấc ngủ sâu. Khi phải thức giấc ở giai đoạn này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái uể oải.

Tuân thủ khung thời lượng ngắn hơn giúp cơ thể không đối phó với giấc ngủ theo quán tính. Từ đó bạn thức dậy với cảm giác hồi phục, tỉnh táo, thay vì là lừ đừ buồn ngủ.

Những lợi ích của một giấc ngủ ngắn là gì?

Lợi ích chính của một giấc ngủ ngắn là giúp bạn cảm thấy sảng khoái. Nó giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Khi bạn chợp mắt 20 phút, nó sẽ cung cấp năng lượng và giúp bạn tỉnh táo hơn trong 4 đến 6 giờ tiếp theo. Nếu áp dụng vào giờ nghỉ trưa, bạn cảm thấy mình có thể hoàn thành nhiều công việc hơn vào buổi chiều.

Weary female with closed eyes in casual clothes leaning on hand sitting near windowẢnh: Pexels

Ngủ trưa cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm căng thẳng. Một nghiên cứu nhỏ được công bố vào tháng 2/2015 trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa cho thấy những giấc ngủ ngắn duới 30 phút có tác dụng giảm căng thẳng và tăng miễn dịch cho một nhóm nam giới trưởng thành.

Và nếu bạn cần một lý do khác để nghỉ giữa trưa: Giấc ngủ ngắn có thể giúp tim bạn khỏe mạnh. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12/2019 trên tạp chí Heart cho thấy những người tham gia ngủ trưa một hoặc hai lần/tuần có nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch thấp hơn.

Ai sẽ cần giấc ngủ ngắn?

Theo hướng dẫn từ National Sleep Foundation, nếu bạn ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, thức dậy với cảm giác tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, bạn có thể không cần đến giấc ngủ trưa. Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng cảm thấy buồn ngủ sau bữa trưa, hãy cứ để cơ thể nghỉ ngơi bằng giấc ngủ ngắn.

Giấc ngủ ngắn có thể đặc biệt hữu ích cho những người làm việc theo ca. Đặc biệt là những người cần tránh buồn ngủ vì lý do an toàn, chẳng hạn như tài xế xe tải hoặc bác sĩ chuẩn bị phẫu thuật.

Bạn có thể ngủ trưa thường xuyên nếu nó không ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của bạn.

Làm thế nào để có một giấc ngủ trưa chất lượng?

Young woman listening to music in earphones in apartmentẢnh: Pexels

Đừng thực hiện giấc ngủ ngắn quá gần với giấc ngủ ban đêm. Một nguyên tắc nhỏ là ngủ trưa vào thời điểm giữa thời gian bạn thức dậy và thời gian bạn đi ngủ.

Đặt báo thức từ 10–20 phút để đảm bảo bạn thức dậy với cảm giác tỉnh táo thay vì loạng choạng.

Tìm vị trí thích hợp để nghỉ ngơi. Môi trường ngủ tốt nhất cho giấc ngủ trưa cũng giống như ban đêm. Bạn sẽ cần một nơi mát mẻ, tối, yên tĩnh và thoải mái. Nếu làm việc ở văn phòng, hãy trang bị thêm nút bịt tai và đồ che mắt.

Theo: Tiepthigiadinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *