Bạn Cần Bổ Sung Vitamin & Khoáng Chất Nào? Bao Nhiêu Là Đủ?

Vitamin và khoáng chất là hai loại chất dinh dưỡng chính cần thiết để duy trì sức khỏe và một cơ thể khỏe mạnh. Ở bài viết dưới đây, LCUK sẽ cùng bạn tìm hiểu qua những loại vitamin dành cho những người có tuổi và làm sao để cung cấp đủ lượng vitamin tốt hằng ngày

Vitamin giúp cơ thể phát triển và duy trì hoạt động. Có 13 loại vitamin cần thiết – A, C, D, E, K và B (thiamine, riboflavin, niacin, pantothenic acid, biotin, B6, B12, and folate).

Mỗi loại vitamin có một chức năng khác nhau để giữ cơ thể khỏe mạnh. Một vài vitamin giúp bạn chống lại nhiễm trùng và giúp hệ thần kinh khỏe mạnh, và một số loại giúp cơ thể lấy năng lượng từ thức ăn hoặc giúp máu đông đúng cách.

Cũng như vitamin, khoáng chất cũng giúp cơ thể hoạt động trơn tru. Khoáng chất là những nguyên tố mà cơ thể chúng ta cần để hoạt động, có thể tìm thấy trên trái đất và trong thực phẩm. Một số khoáng chất như iốt và florua chỉ cần với số lượng rất nhỏ. Những thứ khác, chẳng hạn như canxi, magiê và kali, cần thiết với số lượng lớn hơn. Cũng như vitamin, nếu bạn ăn một chế độ ăn đa dạng, bạn có thể sẽ nhận đủ hầu hết các loại khoáng chất.

Làm thế nào để tôi có đủ lượng vitamin và khoáng chất mỗi ngày?

Bạn có thể có được các dưỡng chất cần thiết từ thực phẩm hằng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên để tìm hiểu dưỡng chất bạn còn thiếu là gì và nên bổ sung vitamin hoặc thực phẩm chức năng nào để phù hợp nhất với thể trạng cơ thể của bạn.

Khi tìm mua thực phẩm bổ sung, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp trước vô số lựa chọn ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa. Hãy tìm loại thực phẩm bổ sung có chứa vitamin hoặc khoáng chất bạn cần mà không có nhiều thành phần không cần thiết khác.

Đọc nhãn để đảm bảo liều lượng không quá lớn. Tránh bổ sung một số lượng quá lớn, bởi quá nhiều vitamin và khoáng chất có thể gây hại và bạn có thể phải trả tiền cho những chất bổ sung mà bạn không cần.

Các dòng sản phẩm Collagen của Proto-col không chỉ chứa loại collagen cao cấp được chiết xuất gốc bò được xử lý thuỷ phân giúp bổ sung lượng collagen cho cơ thể mà còn cung cấp các loại vitamin A,E,C và khoáng chất khác cần thiết cho một cơ thể khoẻ mạnh.

Các vitamin và khoáng chất quan trọng cho người trên 51 tuổi

Tìm hiểu chi tiết về các loại vitamin và khoáng chất sau đây cũng như lượng khuyến nghị cho người lớn tuổi

Vitamin A: Có thể tìm thấy ở các sản phẩm như trứng và sữa. Thêm vào đó, Vitamin A còn có ở thực vật và trái cây, như cà rốt và xoài.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: khoảng 900 mcg RAE.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: khoảng 700 mcg RAE mỗi ngày.

Vitamin B1 (Thiamin): có thể tìm thấy ở thịt đỏ – đặc biệt là heo – và cả, cả ở hạt nguyên cám, ngũ cốc và pasta

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: khoảng 1.2mg mỗi ngày
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: khoảng 1.1mg mỗi ngày

Vitamin B2 (Riboflavin): có thể tìm thấy trong trứng và các cơ quan nội tạng như gan, thận và thịt nạc. Bạn cũng có thể tìm thấy nó trong các loại rau xanh như măng tây và bông cải xanh.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: 1,3 mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 1,1 mg mỗi ngày.

Vitamin B3 (Niacin). trong một số loại hạt, đậu và ngũ cốc. Nó cũng có thể được tìm thấy trong thịt gia cầm, thịt bò và cá.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: 16 mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 14 mg mỗi ngày.

Vitamin B6. Phong phú nhất bao gồm cá, gan bò, khoai tây và các loại rau có tinh bột khác và trái cây (trừ cam quýt).

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: 1,7 mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 1,5 mg mỗi ngày.

Vitamin B12: Bạn có thể nhận vitamin này từ thịt, cá, thịt gia cầm, sữa và ngũ cốc ăn sáng tăng cường. Một số người trên 50 tuổi gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin B12 có tự nhiên trong thực phẩm. Họ có thể cần phải bổ sung vitamin B12 và ăn thực phẩm được tăng cường vitamin này.

  • Đàn ông 51 tuổi trở lên: 2,4 mcg mỗi ngày
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 2,4 mcg mỗi ngày

Vitamin C: Trái cây và rau quả là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất. Trái cây họ cam quýt, cà chua và khoai tây có thể là nguồn cung cấp vitamin C lớn.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: 90 mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 75 mg mỗi ngày.

Canxi: Khoáng chất quan trọng giúp xương và răng chắc khỏe nên có những khuyến nghị đặc biệt dành cho người lớn tuổi có nguy cơ loãng xương. Bạn có thể nhận canxi từ sữa và các loại sữa khác, một số dạng đậu phụ, rau lá xanh đậm, đậu nành, cá mòi đóng hộp và cá hồi có xương, cũng như thực phẩm tăng cường canxi.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: Đàn ông từ 51-70 tuổi cần 1.000 mg mỗi ngày.
  • Đàn ông 71 tuổi: 1.200 mg mỗi ngày. Không tiêu thụ quá 2.000 mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 1.200 mg mỗi ngày. Không tiêu thụ quá 2.000 mg mỗi ngày.

Vitamin D:  từ cá béo, dầu gan cá, sữa và các sản phẩm sữa tăng cường cũng như ngũ cốc tăng cường.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: Nếu bạn ở độ tuổi 51–70, bạn cần ít nhất 15 mcg (600 IU) mỗi ngày, nhưng không quá 100 mcg (4.000 IU). Nếu bạn trên 70 tuổi, bạn cần ít nhất 20 mcg (800 IU), nhưng không quá 100 mcg (4.000 IU).
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: Nếu bạn ở độ tuổi 51–70, bạn cần ít nhất 15 mcg (600 IU) mỗi ngày, nhưng không quá 100 mcg (4.000 IU). Nếu bạn trên 70 tuổi, bạn cần ít nhất 20 mcg (800 IU), nhưng không quá 100 mcg (4.000 IU).

Vitamin E: Được tìm thấy trong các loại hạt như đậu phộng và hạnh nhân cũng như trong dầu thực vật. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các loại rau xanh như bông cải xanh và rau bina.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: 15 mg mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 15 mg mỗi ngày.

Folate. Nguồn thực phẩm: Folate có thể được tìm thấy trong các loại rau và trái cây, chẳng hạn như bông cải xanh, cải Bruxen, rau bina và cam. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các loại hạt, đậu và đậu Hà Lan.

  • Đàn ông từ 51 tuổi trở lên: 400 mcg DFE mỗi ngày.
  • Phụ nữ từ 51 tuổi trở lên: 400 mcg DFE mỗi ngày.