4 LOẠI THẢO MỘC GIẢM CĂNG THẲNG, TĂNG CƯỜNG SỰ TẬP TRUNG KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ

Trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid -19, chúng ta đối mặt với tình trạng căng thẳng kéo dài khi liên tục đọc tin tức xấu, làm việc trong thời gian dài mà không có bất kỳ sự tương tác xã hội nào.

Các loại thảo mộc nhiều tinh dầu có tác dụng giảm căng thẳng tự nhiên. Ảnh: ShutterStock

Cảm giác căng thẳng kéo dài có thể gây bệnh cho chúng ta. Cơn stress kinh niên tác động xấu đến sức đề kháng, khiến chúng ta dễ bị nhiễm bệnh, cảm thấy mất năng lượng, dễ mệt mỏi và trầm uất.

Lúc này, quan trọng là vực dậy tinh thần. Proto-col gợi ý cho bạn: Hãy thử các loại thảo mộc, thảo dược thiên nhiên có tác dụng giảm căng thẳng.

Thảo mộc giảm căng thẳng, vị thuốc thiên nhiên

Từ ngàn xưa, thảo mộc là một trong những phương pháp chữa lành cơ thể, tinh thần một cách thiên nhiên và hữu hiệu.

Điểm mạnh của thảo dược là bạn có thể dùng chúng như trà hay gia vị nấu ăn một cách thường xuyên, mà không lo về các tác dụng phụ hay bị lờn như thuốc tây.

Hãy cùng Proto-col khám phá 4 loại thảo mộc và cách sử dụng chúng để giúp bạn giảm căng thẳng, thư giãn cơ thể và tâm trí, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng năng lượng và động lực làm việc những ngày này.

1. Cây hương thảo (rosemary)

4 loại thảo mộc giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung khi làm việc tại nhàẢnh: Nam An Market

Cây hương thảo không chỉ là loại gia vị ướp thịt ngon, mà còn được biết đến với công dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Trong loại thảo mộc giảm căng thẳng này chứa rosmarinic, axít amin và axít oleanolic tạo ra Rosmanol. Những hợp chất thực vật này hoạt động như một chất kích thích, giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ, đồng thời thư giãn cơ bắp của bạn và giảm mệt mỏi về tinh thần. Loại thảo dược này đã được người Hy Lạp cổ đại sử dụng từ nhiều thế kỷ trước để cải thiện sự tập trung.

2. Oregano (cây kinh giới cay)

4 loại thảo mộc giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung khi làm việc tại nhàẢnh: Lazada

Kinh giới cay oregano là một loại gia vị rất hay được sử dụng khi làm bánh pizza, bánh mì bơ tỏi hoặc món mì Ý. Khi ăn những món này, chúng ta đang hưởng lợi từ tác dụng chữa bệnh của nó.

Oregano là một thảo mộc giảm căng thẳng, tăng cường năng lượng mạnh mẽ, giúp cơ thể bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Nó cũng là một chất kích thích hoạt động trí não tự nhiên, tăng cường nhận thức và ngăn ngừa tình trạng kiệt sức.

Oregano chứa carvacrol, hoạt động như một chất chống oxy hóa làm giảm căng thẳng trong cơ thể chúng ta. Nó cũng chứa thiamine hay vitamin B, giúp chúng ta giảm mệt mỏi và căng thẳng sau một ngày dài làm việc.

3. Lá húng quế (basil)

4 loại thảo mộc giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung khi làm việc tại nhàẢnh: Lazada

Cả húng quế ngọt (húng tây) và húng quế chanh đều có các hợp chất y học được gọi là flavonoid và axit rosmarinic. Các hợp chất này cung cấp chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm phản ứng căng thẳng và mất trí nhớ. Chúng còn giúp điều trị chứng trầm cảm và đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên cho chứng mệt mỏi mãn tính.

Húng quế có thể được sử dụng trực tiếp như gia vị cho các món ăn Ý, Thái, Mexico và cả Việt Nam. Thử tắm với vài giọt tinh dầu húng quế trong nước, hay xoa bóp cổ và vai với tinh dầu húng quế trước khi ngủ và tận hưởng những lợi ích của loại tinh dầu này.

4. Bạc hà (mint)

4 loại thảo mộc giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung khi làm việc tại nhàẢnh: BAZAAR

Bạc hà là một loại thảo mộc thơm mát quen thuộc. Nó đã được sử dụng trong hàng ngàn năm vì hương vị dễ chịu. Nó còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Lá bạc hà có chứa một số loại tinh dầu bao gồm tinh dầu menthol và limonene. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hít tinh dầu bạc hà làm giảm mệt mỏi và tăng cường sự tập trung, tỉnh táo, trí nhớ và tạo năng lượng.

Bạc hà được sử dụng rộng rãi như 1 loại hương liệu trong kẹo, thực phẩm hoặc trà. Tinh dầu bạc hà cũng có tính an toàn tốt có thể dùng để xông phòng khi làm việc. Một tách trà bạc hà cũng sẽ giúp bạn khởi động một ngày thật sảng khoái và nhiều năng lượng.

Cách sử dụng các loại thảo mộc giảm căng thẳng

  • Xông một ít hương thơm lên tóc khi bạn đang học hoặc làm việc. Đun sôi lá thảo mộc trong nước sôi, để nguội, sau đó xịt lên tóc như một loại nước hoa không cồn cho tóc.
  • Bạn có thể dùng thảo dược pha một ly trà ngon. Hãm một muỗng cà phê lá thảo mộc đã được nghiền nát với một ly nước sôi. Trà thảo dược không caffeine, phù hợp để uống ban chiều khi bạn muốn tập trung tinh thần cao độ mà không muốn uống cà phê.
  • Băm nhỏ lá thảo mộc và cho vào món ăn để vừa tăng cường hương vị, vừa mang lại các lợi ích cho sức khỏe.
  • Bạn có thể dùng tinh dầu để xoa bóp. Pha vài giọt tinh dầu thảo mộc giảm căng thẳng với 2 muỗng canh dầu nền (có thể là dầu jojoba, dầu bơ, dầu hạnh nhân). Sau đó mát-xa ở những vùng cơ bắp đau mỏi để thư giãn tại nhà.
  • Để tạo mùi hương cho không gian sống, bạn cũng có thể mua tinh dầu để bỏ vào máy khuếch tán. Hoặc, cho một vài nhánh cây vào nồi nước sôi đang sôi, chờ mười phút và tận hưởng hương thơm tỏa khắp phòng.

Theo: BAZAAR

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *