GIẤC NGỦ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE CỦA BẠN?

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết giúp duy trì sức khỏe và hạnh phúc tối ưu trong cuộc sống.

Giấc ngủ cũng quan trọng như việc tập thể dục thường xuyên hay việc theo đuổi một chế độ ăn uống lành mạnh. Bởi ngủ là một quá trình phục hồi có tác dụng tích cực cho nhiều hệ thống của cơ thể. Bao gồm hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và hệ tim mạch. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại việc ngủ đủ giấc không phải lúc nào cũng được đáp ứng. Điều này sẽ mang đến những tác hại khôn lường cho sức khỏe của bạn.

Giấc ngủ có lợi cho sức khỏeẢnh: Getty Images.

GIẤC NGỦ KÉM LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TĂNG CÂN

Trên thực tế, ngủ không đủ giấc là môt trong những nguy cơ gây béo phì cao nhất. Theo một nghiên cứu tổng quan, trẻ em và người lớn ngủ không đủ giấc sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn lần lượt là 89% và 55%. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, thì việc ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng.

NGỦ NGON KHIẾN BẠN CÓ XU HƯỚNG ĂN ÍT CALO HƠN

Thiếu ngủ làm gián đoạn sự dao động hàng ngày của hormone thèm ăn. Đây được cho là nguyên nhân dẫn đến việc kiểm soát cảm giác thèm ăn của cơ thể kém đi. Khiến mức độ gherlin – hormone kích thích sự thèm ăn tăng, và giảm mức độ leptin – hormone ngăn chặn sự thèm ăn giảm. Vì thế những người thiếu ngủ sẽ có cảm giác thèm ăn và có xu hướng ăn nhiều calo hơn.

Giấc ngủ giúp giảm cânẢnh: Getty Images.

CẢI THIỆN SỰ TẬP TRUNG VÀ NĂNG SUẤT LÀM VIỆC

Giấc ngủ rất quan trọng đối với các khía cạnh khác nhau của chức năng não bộ. Chúng bao gồm sự nhận thức, sự tập trung, năng suất và hiệu suất làm việc của bạn. Tất cả những chức năng này đều sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng thiếu ngủ. Ngoài ra các nghiên cứu cho thấy, giấc ngủ ngắn cũng sẽ tác động tiêu cực đến chức năng của não. Chúng bị ảnh hưởng ở mức độ tương tự như tình trạng say rượu gây ra. Bên cạnh đó, nếu làm việc kéo dài hơn 24 giờ mà không nghỉ ngơi, bạn sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe nghiêm trọng hơn 36%, so với những người làm việc theo lịch trình cho phép ngủ nhiều hơn. Mặt khác, giấc ngủ ngon sẽ giúp tăng cường hiệu suất ghi nhớ của bạn.

Giấc ngủ giúp tăng năng suấtẢnh: Getty Images.

TĂNG CƯỜNG HIỆU SUẤT TẬP LUYỆN

Trong một nghiên cứu trên các cầu thủ bóng rổ, giấc ngủ đã cải thiện đáng kể tốc độ, độ chính xác và sức khỏe tinh thần của họ. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến hiệu suất tập luyện giảm đi và hạn chế các chức năng ở những phụ nữ lớn tuổi. Trong một nghiên cứu trên 2800 phụ nữ cho thấy, tình trạng ngủ kém có liên quan đến việc đi bộ chậm hơn, sức cầm nắm thấp hơn và khó khăn trong việc tự mình thực hiện các động tác.

Giấc ngủ tăng cường hiệu suất tập luyệnẢnh: Getty Images.

NGƯỜI NGỦ KHÔNG NGON CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIM VÀ ĐỘT QUỴ CAO HƠN

Chất lượng và thời lượng giấc ngủ có thể ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe của bạn. Đây là những yếu tố được cho là dẫn đến các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. Các nghiên cứu đã chứng minh, những người ngủ không đủ giấc sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn nhiều so với những người ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

GIẤC NGỦ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC CHUYỂN HÓA GLUCOSE VÀ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG LOẠI 2

Việc hạn chế giấc ngủ sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và làm giảm độ nhạy của insullin – tác nhân duy nhất trong cơ thể có thể làm giảm nồng độ Glucose trong máu. Nếu bạn hạn chế 4 tiếng để ngủ mỗi đêm trong 6 đêm liên tiếp, chúng sẽ gây ta các triệu chứng của tiền tiểu đường. Các triệu chứng này sẽ hết sau một tuần bạn tăng thời gian ngủ của mình. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh, những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giấc ngủ có ích cho sức khỏeẢnh: Getty Images.

NGỦ KÉM LIÊN QUAN ĐẾN TRẦM CẢM

Giấc ngủ cũng có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe tinh thần của bạn. Có đến 90% người bị trầm cảm phàn nàn về chất lượng giấc ngủ của họ. Ngoài ra, những người có tình trạng mất ngủ có tỷ lệ trầm cảm cao hơn đáng kể so với những người không. Vì thế hãy ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe tinh thần của bản thân, bạn nhé.

GIẤC NGỦ CẢI THIỆN CHỨC NĂNG MIỄN DỊCH CỦA CƠ THỂ

Chỉ một đêm mất ngủ cũng được chứng minh là làm suy giảm chức năng miễn dịch của bạn. Một nghiên cứu kéo dài 2 tuần đã theo dõi sự phát triển của cảm lạnh thông thường sau khi cho mọi người nhỏ mũi có vi rút cảm lạnh. Kết quả cho thấy, những người ngủ ít hơn 7 tiếng/ ngày có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn 3 lần so với những người ngủ đủ 8 tiếng/ ngày. Vì thế, nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, hãy đảm bảo bạn ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.

Giấc ngủ tăng cường hệ miễn dịchẢnh: Getty Images.

NGỦ KHÔNG NGON LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIA TĂNG CÁC TRIỆU CHỨNG VIÊM CỦA CƠ THỂ

Mất ngủ được cho là nguyên nhân kích hoạt các dấu hiệu viêm và tổn thương tế bào không mong muốn. Việc ngủ kém liên quan chặt chẽ đến tình trạng viêm nhiễm lâu dài của đường tiêu hóa, cụ thể là bệnh viêm ruột. Một nghiên cứu đã quan sát thấy những người thiếu ngủ mắc bệnh rối loạn tiêu hóa có nguy cơ tái phát cao hơn gấp đôi so với những người ngủ đủ giấc.

GIẤC NGỦ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CẢM XÚC CỦA BẠN

Thiếu ngủ sẽ khiến tâm trạng xấu đi, suy giảm khả năng nhận biết các biểu hiện trên khuôn mặt và ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc. Đây là nguyên nhân của việc giảm khả năng tương tác xã hội của một cá nhân. Vì thế, hãy ngủ đủ giấc và việc này tốt cho cảm xúc của bản thân.

Giấc ngủ và cảm xúcẢnh: Getty Images.

Theo: ELLE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.